วิธีปลูกมะนาวในกระถางดูแลง่ายใช้พื้นที่น้อยให้ผลดกน้ำดี

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกมะนาวในกระถางดูแลง่ายใช้พื้นที่น้อยให้ผลดกน้ำดี

วัสดุอุปกรณ์
กระถางดินหรือกระถางพลาสติก
กระถางที่ใช้อาจเป็นกระถางดิน กระถางเซรามิกส์หรือกระถางพลาสติก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-20 นิ้ว และต้องมีรูระบายน้ำด้านล่าง นอกจากนั้น เราสามารถประยุกต์ใช้ภาชนะอื่นสำหรับการปลูกได้ เช่น ถัง กะละมัง ตุ่มน้ำ เป็นต้น

ดิน ที่ใช้ปลูกจะใช้ดินร่วนผสมกับปุ๋ ย ค อ ก หรือผสมวัสดุอื่น เช่น ขี้เ ถ้ า แกลบ กากมะพร้าว เป็นต้น ในอัตราส่วน 1:1 หรือ 1:2 ผสมด้วย ปุ๋ ย สูตร 15-15-15 ขนาด 1 กำมือ

กิ่งพั น ธุ์มะนาวตอน สามารถหาซื้อได้ตามสวนมะนาวหรือตลาดเกษตรทั่วไป

ไม้ไผ่

ก้อนอิฐหรือแท่งไม้

การปลูก
จัดเรียงอิฐวางในที่ตั้งกระถาง โดยให้มีช่องว่างตรงกลางบริเวณรูกระถาง แล้วนำกระถางเปล่าตั้ง การเลือกสถานที่ตั้งนั้น สำคัญต้องให้มีแดดส่องถึง

นำดินที่ผสมวัสดุปลูกอื่นๆแล้วเข้าใส่ในกระถาง โดยให้ระดับดินอยู่ต่ำจากปากกระถางประมาณ 1 ใน 3

ใช้มี ด ปลายแหลม ก รี ด ถุงมะนาว และดึงถุงพลาสติกออก แล้วนำลงปลูก โดยให้ดินกลบเหนือเขตลำต้นประมาณ 5 เซนติเมตร และให้ดินต่ำกว่างระดับขอบกระถางประมาณ 1 นิ้ว

รดน้ำให้ชุ่ม และนำฟางข้าว แกลบหรือเศษใบไม้มากลบบริเวณโคนต้น และปากกระถาง

การดูแล
การให้น้ำ จะทำการให้น้ำด้วยการดหรือให้น้ำผ่านอุปกรณ์การให้น้ำ เช่น อุปกรณ์ให้น้ำหยด โดยให้วันละครั้งในระยะแรก และเมื่อมะนาวตั้งต้นได้อาจให้ให้น้ำเป็นวันเว้นวัน

การใส่ ปุ๋ ย ให้ใส่สูตร 15-15-15 ประมาณครึ่งกำมือ 6 เดือน/ครั้ง หรืออาจหลีกเลี่ยง ปุ๋ ยเ ค มี ในระยะดูแล และให้ไปใส่ในระยะบังคับให้ออกผลเท่านั้น โดยในระยะทั่วไปจะใช้วิธีการให้ ปุ๋ ย ค อ ก ละลายน้ำรดโคนต้นอย่างสม่ำเสมอ

การตั ด แต่งกิ่ง ให้ตั ด แต่งกิ่งที่ยาวหรือสูงเกินไป หากมีทรงพุ่มขนาดใหญ่ให้ใช้ไม้ไผ่สอบที่ประถางในทั้ง 4 มุม และใช้เชือกหรือตีกรอบด้วยไม้ไผ่ขึงรอบบริเวณทรงพุ่ม เพื่อไม่ให้ทรงพุ่มแพร่กว้าง

การเด็ด ด อ กทิ้ง เป็นวิธีป้องกันการติดผลหลังการปลูกมะนาว ซึ่งจะใช้กับมะนาวที่เพิ่งปลูกลงกระถางหรือเป็นต้นมะนาวที่มีอายุน้อย ลำต้นยังเล็ก แตกกิ่งน้อย เพราะต้นมะนาวลักษณะนี้ หากปล่อยให้ติดผล อาจทำให้ต้นโทรมเร็ว ซึ่งทั่วไปเกษตรกรมักจะเด็ดด อ ก ทิ้ง เพื่อให้ลำต้นเติบโต และแตกกิ่งพอสมควรก่อน 3-5 เดือน ขึ้นไป หลังจากนั้น ค่อยปล่อยให้ติดผล แต่เกษตรกรบางรายอาจปล่อยให้ติดผลเพียงไม่กี่ลูกเท่านั้นก็ได้ จนถึงระยะ 3-5เดือน แล้วค่อยปล่อยให้ติดผลทั้งต้น

การทำให้ออกลูกนอกฤดู
โดยธรรมชาติของมะนาวเมื่อมีการตั ดแต่งกิ่ง ดอกจะออกมาพร้อมกับกิ่งใหม่ และใบใหม่ ดังนั้น การบังคับให้มะนาวออกผลในนอกฤดูจึงใช้วิธีการอดน้ำ และตั ด แต่งกิ่ง ตามขั้นตอน คือ
ให้เลือกต้นมะนาวที่มีอายุการปลูกตั้งแต่ 8-12 เดือน

ทำการตั ด ปลายกิ่งที่ต้องการให้มีการติดลูก และควรเลือกกิ่งแก่

ทำการไม่ให้น้ำมะนาวเป็นเวลา 7-10 จนใบเ หี่ ย วหรือเริ่มร่วง

ให้ ปุ๋ ย สูตร 12-12-24 พร้อมรดน้ำให้ชุ่มหรืออาจให้ ปุ๋ ย ด้วยการละลายน้ำ

ให้น้ำปกติ วันละครั้งหรือวันเว้นวัน

มะนาวจะแตกกิ่ง และออกใบใหม่ประมาณ 15-20 วัน พร้อมแตก ด อ ก

สำหรับต้นมะนาวที่ปลูกในกระถางหากมีอายุหลายปีหรือเริ่มให้ผลน้อย ควรเปลี่ยนต้นพั น ธุ์ ใหม่ ซึ่งต้น พั น ธุ์ที่ถ่ายออกควรนำไปปลูกลงดินต่อ เพราะสามารถบำรุงรักษาต้นให้เจริญเติบโต และให้ผลดกเหมือนเดิมได้

ข้อดีการปลูกมะนาวในกระถาง
ประหยัดพื้นที่ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีที่ดินหรือมีที่ดินน้อย

สามารถปลูกได้บนดาดฟ้าหรือระเบียงห้องบนตึกหรืออาคารสูง

ง่ายต่อการดูแล และการให้น้ำ

สามารถบังคับให้ออกลูกนอกฤดูกาลได้ง่าย

ยกหรือเคลื่อนย้ายได้ง่าย

สามารถจัดเป็นไม้ประดับได้อีกทาง

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

5 + 3 =