วิธีทำให้ขนุนออกผลดกที่ตรงโคนต้น เวลาเก็บผลผลิตง่ายเลย

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีทำให้ขนุนออกผลดกที่ตรงโคนต้น เวลาเก็บผลผลิตง่ายเลย

วิธีการทำขนุนออกโคนต้น
เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการเลือกต้นขุนนอายุประมาณ 1 ปี

จากนั้นให้นำมีดมาสั บต้นขนุนโดยให้เฉาะลึกลงไปประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร ให้สับต้นสูงจากโคนขึ้นไม่เกิน 1 เมตร ในตำแหน่งที่เราสั บลงไปจะเป็นตำแหน่งที่ขนุนจะออกลูกมานั่นเองค่ะ

ขนุนหนึ่งต้นสามารถสับได้ประมาณ 3-4 จุด รอบๆลำต้น ถ้าสั บมากเกินไปอาจทำให้ต้นขนุนเสียหายและไม่รอดได้

เมื่อสั บต้นแล้วให้เราทำการบำรุงต้นด้วยการใส่ปุ๋ ยค อกหรือปุ๋ ยสูตร 16-16-16 โรยรอบๆโคนต้น โดยอย่าโรยชิดโคนต้นมากนัก ให้ปุ๋ยบำรุงเดือนละครั้ง

เมื่อเวลาผ่านไป 2-3 เดือน จะพบว่าในจุดที่เราสั บลำต้นไว้จะเกิดลูกขนุนออกมาให้เห็น เมื่อขนุนผลใหญ่ขึ้นให้หาอิฐบล็อกหรือแผ่นไม้มารองลูกขนุนไว้อย่าให้สัมผัสดินโดยตรงเพราะอาจจะทำให้ขนุนเน่าได้

วิธีการสับต้นเป็นวิธีการแกล้งต้นขนุน ให้ออกผลตามจุดที่ต้องการ เนื่องจากโดยธรรมชาติเมื่อต้นไม้เกิดการเสียหายก็จะกลัวว่าจะต้นจะไม่รอดจึงเร่งการออกดอกออกผลเพราะเกรงว่าจะสูญพันธุ์นั่นเองค่ะ

การสับต้นขนุนทำให้ขนุนออกผล
ที่ขนุนออกจุดที่เราสั บต้นไว้ เนื่องจากปกติพืชจะลำเลียงอาหารไปเลี้ยงที่ยอดและใบมากเกินควรจนไม่สามารถออกดอกออกผลได้ ทำให้เรามักใบเยอะนั่นคือต้นงามใบไม่งามผลนั่นเอง ดังนั้นการสั บต้นขนุนส่งผลให้ท่อลำเลียงน้ำและอาหารเสียหายในส่วนที่เราสั บต้นไว้

น้ำและอาหารบางส่วนจึงเปลี่ยนมาคั่งและสะสมในบริเวณที่เราสั บต้นนั้น แทนที่จะขึ้นไปเลี้ยงใบและยอดจนหมด จึงส่งผลให้ขนุนออกดอกออกผลได้ในจุดที่เราต้องการนั่นเองค่ะ

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

10 + = 15