วิธีเลี้ยงกุ้งฝอยให้โตไวตักขึ้นแต่ละทีได้เป็น 10 โล

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีเลี้ยงกุ้งฝอยให้โตไวตักขึ้นแต่ละทีได้เป็น 10 โล

ในการเตรียมบ่อเลี้ยงเลี้ยงกุ้งฝอย
ให้เริ่มจากหว่านปุ๋ ย ค อ ก จำนวน 150 -2 00 กิโลกรัม หว่านรำละเอียด 30 กิโลกรัม แล้วใส่น้ำสูง 30 – 50 เซนติเมตร เมื่อเกิดไรแดงและโรติเฟอร์จำนวนมาก สีน้ำเริ่มเขียวให้นำพ่อแม่พั น ธุ์กุ้งฝอยใส่ลงไปจำนวน 4 – 5 กิโลกรัม สำหรับพ่อแม่พั น ธุ์กุ้งฝอยที่นำมาใส่บ่อเลี้ยง ควรคัดที่มีขนาดใหญ่ และขนาดใกล้เคียงกัน

โดยสามารถคัดได้ทุกฤดูกาล ยิ่งในช่วงฤดูร้อนยิ่งดีมาก กุ้งฝอยจะขย า ย พั น ธุ์ได้เร็วในช่วงฤดูฝน ซึ่งกุ้งฝอยนั้นจะผสมพั น ธุ์ภายใน โดยเพศเมียจะมีไข่ขนาดเล็กๆ อยู่ในหั วและเมื่อได้รับการผสมแล้ว

จะเคลื่อนที่มาอยู่บริเวณท้อง จนกว่าไข่จะแก่ เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ถ้าไข่สีเขียวเข้มจนเป็นสีเทาแสดงว่าไข่แก่ เมื่อน้ำมีสภาพดี โดยเฉพาะถ้าเป็นน้ำขุ่นจะเจริญเติบโตดีมากกว่าน้ำใส กุ้งฝอยจะชอบน้ำมีสีเขียวที่มีแพลงก์ตอนพื ช และไรแดง จะชอบมากและวางไข่ ลูกกุ้งจะลอยน้ำในแนวดิ่ง

อาหารที่ใช้เลี้ยงกุ้งฝอย
ใช้รำละเอียดและปลาป่น อัตรา 3 ต่อ 1 โดยจากการศึกษาในตู้เพาะเลี้ยงพบว่า สามารถให้ผลผลิตกุ้งฝอยได้ดี และมีปริมาณผลผลิตมาก รวมทั้งมีการใส่ปุ๋ ย ค อกเสริมบ้างเพื่อสร้างน้ำเขียว

สำหรับระยะเวลาในการเพาะเลี้ยงกุ้งฝอยนั้น จากการศึกษาพบว่า การเลี้ยงกุ้งฝอย หากสามารถปล่อยพ่อแม่พั น ธุ์ได้ทุกเดือนที่พบว่ากุ้งฝอยมีไข่แก่ บริเวณช่องท้ อ งและเมื่อกุ้งวางไข่แล้ว จะผสมพั น ธุ์ได้ต่อไป เมื่อลูกกุ้งเล็ก ๆ เลี้ยง 3-4 เดือน จะได้ลูกกุ้งโตเต็มวัยสามารถช้อนขายได้ หรือจะช้อนขายเมื่อเห็นว่ากุ้งในบ่อเลี้ยงมีจำนวนมาก เพราะหากกุ้งมีจำนวนมากเกินไปจะทำให้กุ้งไม่โต

วิธีการจับกุ้งฝอยที่เลี้ยงไว้ในบ่อ
ใช้ยอตาถี่ยก โดยการใส่อาหารลงไปในยอเพื่อล่อให้กุ้งมากินอาหาร ประมาณ 10 นาที ยกขึ้น ปริมาณกุ้งจะติดมาในยอมาก โดยขึ้นอยู่กับขนาดของยอด้วย

ใช้สวิงช้อนรอบๆ บ่อ วิธีการนี้ควรทําในช่วงเย็นๆ จะดี เนื่องจากตอนเช้านั้น ปริมาณออกซิเจนในน้ำต่ำ จะทําให้กุ้งที่อยู่ภายในบ่ออ่อนแอลงไป

เมนูอาหารกุ้งฝอย
สำหรับเมนูอาหารที่ทำจาก กุ้งฝอย นั้น สามารถทำได้หลายเมนูตามความชอบของคนแต่ละภาค ซึ่งทางภาคอีสาน นั้นชาวบ้านส่วนมาก จะนิยมทำกุ้งเต้น สดๆ รับประทาน ถือได้ว่าอร่อยมากต้องลองชักครั้ง และ นอกจากนั้นยังสามารถนำมาชุบแป้งทอดกินกับน้ำจิ้ม ก็ถือว่าอร่อยมากเลยที่เดียวครับ

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

59 − = 56