วิธีปลูกฟักข้าวให้งามไวผลสุกทานมีประโยชน์มาก

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกฟักข้าวให้งามไวผลสุกทานมีประโยชน์มาก

วิธีเพาะเมล็ด
นำเมล็ดแห้งมาแช่น้ำไว้ 1 คืน ทั้งนี้  นำเมล็ดปักลงในถุงเพาะชำ พร้อมรดน้ำให้ชุ่ม ทั้งนี้ วัสดุเพาะควรผสมดินกับแกลบดำหรือ ปุ๋ ย ค อ ก อัตราส่วน 1:3

หลังจากเพาะเมล็ดแล้ว ให้ดูแลด้วยการให้น้ำเช้าเย็นทุกวัน จนกว่าเมล็ดงอก และแตกใบแล้ว 3-5 ใบ ค่อยนำลงปลูกบนแปลง

วิธีปักชำ
วิธีนี้เพาะนี้ มักใช้เพื่อเลือกหรือเพื่อให้ได้ต้นฟักข้าวที่เป็นต้น ด อ ก เ พ ศ ผู้หรือต้นด อ ก เ พ ศ เ มี ย และช่วยให้ฟักข้าวติดผลได้เร็วกว่าการปลูกด้วยการเพาะเมล็ด

การปักชำทำได้ด้วยการตั ด เถาย า ว ประมาณ 20-30 เซนติเมตร ปักชำเฉียงลงลึก 10-15 เซนติเมตร ด้วยการเอียงเถาประมาณ 45 องศา หลังจากนั้น รดน้ำให้ชุ่ม และดูแลจนกิ่งฟักข้าวแตกใบ 3-5 ใบ ก่อนจะนำปลูกลงแปลง

การปลูก
หลังจากที่เพาะหรือเตรียมต้นกล้าจนเติบโตตามขนาดหรือระยะที่กำหนดแล้ว จึงนำลงปลูกบนแปลงใหญ่ ระยะปลูก 4×4 เมตร ให้ผูกต้นกับโคนเสาไว้ด้วย

การทำค้าง
การทำค้างจะใช้เสาไม้หรือเสาปูนปักใกล้โคนต้นไปตามแนวของแถว พร้อมใช้ลวดขึงปลายเสาด้านบนให้เป็นตารางสี่เหลี่ยม กว้างประมาณ 5×5 เซนติเมตร หรือมากกว่า

การดูแลรักษา
หลังจากที่ปลูกเสร็จแล้ว มั่นให้น้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ด้วยระบบสเปรย์หรือน้ำหยด พร้อมคอยรัดลำต้นให้โตขึ้นตามต้นเสาจนยอดลอยแขวนด้านบนได้ พร้อมคอย ตั ด แต่งกิ่งให้มีจำนวนที่พอเหมาะ

ส่วนการใส่ ปุ๋ ย
ในระยะตั้งแต่ปลูกจนถึงก่อนออก ด อ กให้เน้นใส่ปุ๋ ย ค อ ก 1 ถังเล็ก/ต้น  ในระยะประมาณ 1 เดือน หลังปลูก และหลังจากนั้นเป็น 3-4 เดือน/ครั้ง ส่วนในระยะออกด อ ก จ นถึงผลก่อนผลสุก

การเก็บเกี่ยวผลผลิต
ฟักข้าวจะเริ่มออก ด อ ก 2-3 เดือน หลังปลูก หลังจากนั้น ประมาณ 30-40 วัน หลังติดผล ผลก็จะเริ่มสุก ซึ่งฟักข้าวจะทยอยอ อ ก ด อ ก และติดผลได้ตลอดทั้งปี

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

− 8 = 2