วิธีปลูกเสาวรสให้ได้ผลดกน่ามีไวทานวิตามินซีสูงมาก

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกเสาวรสให้ได้ผลดกน่ามีไวทานวิตามินซีสูงมาก

ปลูกจากเมล็ด
ใช้เมล็ดสด. เมล็ดเสาวรสที่เพิ่งเก็บสดๆ จะงอกเร็ว แต่ถ้าเป็นเมล็ดแก่ๆ แห้งๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะงอก หรือไม่ก็ไม่งอก

2-3 วันก่อนเพาะเมล็ด ให้ซื้อเสาวรสสุกจากร้าน ผ่าและเก็บเมล็ดไว้อย่างน้อย 6 เมล็ด

กระจายเมล็ดลงบนกระสอบและถูจนกว่าถุงน้ำจะแตกออก ล้างเมล็ดในน้ำแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง 3-4 วันก่อนแล้วค่อยล้างอีกครั้ง จากนั้นตากไว้ในที่ร่ม

ถ้าคุณปลูกด้วยเมล็ดเลย ก็อาจจะใช้เวลา 10-20 วันถึงจะงอก ถ้าคุณต้องเก็บเมล็ดไว้ก่อน ให้เก็บไว้ในถุงพลาสติกสุญญากาศและแช่ตู้เย็นไว้ได้ไม่เกิน 6 เดือน

เตรียมภาชนะอนุบาล
ถ้าจะให้ดีที่สุดคุณควรปลูกต้นเสาวรสที่เป็นไม้เลื้อยไว้ในภาชนะแยกมิดชิดต่างหากแล้วค่อยย้ายมาลงดินในจุดที่เตรียมไว้ เลือกภาชนะที่ใหญ่ไม่เกิน 90 ตารางเซนติเมตร

ใส่ดินผสมจากปุ๋ ยหมัก ดินชั้นบน และทรายในสัดส่วนที่เท่ากันลงไปในภาชนะสูง 4 นิ้ว (10 ซม.)

ทำรูตื้นๆ. เอาไม้จิ้มลงไปในดินที่อยู่ในภาชนะอนุบาล แต่ละรูให้ห่างกัน 2 นิ้ว (5 ซม.)รูพวกนี้จะทำหน้าที่เป็นรูระบายน้ำตื้นๆ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เมล็ดหรือรากที่เพิ่งงอกจมในความชื้น

หว่านเมล็ด. วางเมล็ดให้ห่างกัน ½ นิ้ว (1 ซม.) ในแต่ละรู ปกป้องเมล็ดด้วยการโรยดินผสมทับบางๆ รดน้ำทันทีหลังจากเพาะเมล็ดแค่ให้ดินพอชุ่มชื้น แต่อย่าให้แฉะ หลังจากเพาะเมล็ด คุณก็แค่พรมน้ำเป็นครั้งคราวเมื่อเห็นว่าหน้าดินเริ่มแห้ง

ย้ายต้นอ่อน
ย้ายต้นอ่อนแต่ละต้นลงในหลุมใหญ่. ขุดหลุมสำหรับปลูกต้นอ่อนเหล่านี้ แต่ละหลุมควรกว้างเป็น 2 เท่าของความกว้างของต้นในปัจจุบัน และควรลึกอย่างน้อยเท่ากับภาชนะที่ต้นอ่อนกำลังเพาะอยู่ในตอนนี้

ค่อยๆ ขุดหรือปาดต้นอ่อนเสาวรสกับระบบรากออกจากภาชนะ วางระบบรากลงตรงกลางหลุม จากนั้นเอาดินกลบหลุมหลวมๆ จนกว่าต้นจะแน่น

สัมผัสรากให้น้อยที่สุดในระหว่างการย้ายที่ปลูก เพราะรากบอบบางมาก และถ้าคุณทำมันเสียหายระหว่างการย้าย ต้นนั้นก็อาจจะเสียไปเลยคลุมดินและใส่ปุ๋ ย รอบต้น

ระบบรากทั้งหมดต้องเข้าถึงปุ๋ ยและวัสดุคลุมดิน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ค่อยๆ ดันหรือขุดสิ่งที่โปรยไปไว้ในดินชั้นบนสุดหลังจากโรยปุ๋ ยและวัสดุคลุมดินไว้รอบฐานต้นไม้แล้ว

หมั่นรดน้ำ. ใช้บัวรดน้ำค่อยๆ รดน้ำต้นอ่อนหลังจากปลูกแล้ว คุณต้องให้น้ำชุ่มชื้นมากๆ แต่ก็อย่าให้ถึงกับเป็นแอ่งเลน เพราะนั่นอาจหมายความว่าคุณรดน้ำมากเกินกว่าที่ดินจะดูดซึมและระบายออกไปได้

ส่วนการดูแลแต่ละวันในระยะย าวรดน้ำใส่ปุ๋ ยเป็นประจำ. ต้นเสาวรสเป็นต้นไม้ที่กินจุมาก เพราะฉะนั้นคุณต้องรดน้ำและใส่ปุ๋ ยเยอะๆ ตลอดช่วงฤดูกาลเจริญเติบโตแบ่งใส่ 4 ครั้งต่อปี

ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนักบ่อยๆ คุณอาจจะไม่ต้องรดน้ำบ่อยจนเกินไป แต่ถ้าคุณเข้าสู่ช่วงหน้าแล้งหรือถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้นปานกลาง คุณจะต้องรดน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อย่าปล่อยให้ผิวหน้าของดินแห้งสนิท

เก็บเกี่ยวผลผลิต
มันอาจต้องใช้เวลา 1 ปีถึง 1 ปีครึ่งกว่าต้นเสาวรสจะออกผล แต่พอมันออกผลแล้วคุณก็สามารถเก็บมารับประทานได้เลย

ตามปกติแล้วเสาวรสผลที่สุกจะตกลงจากเถาทันทีที่มันพร้อมรับประทาน การตกจากเถาไม่ได้ทำให้ผลเสียหาย แต่คุณก็ควรเก็บผล

ภายใน 2-3 วันหลังจากที่มันหล่นจากเถาเพื่อให้ได้คุณภาพของผลที่ดีที่สุดถ้าเสาวรสที่คุณปลูกไม่หล่นจากเถาเอง ก็แค่เด็ดผลจากต้นเมื่อคุณสังเกตว่าผิวมันเริ่มจะเหี่ยวแล้ว

 

 

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

+ 55 = 61