วิธีปลูกตามปฏิทินทั้ง 12 เดือนมีผักงามทานตลอดทั้งปี

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกตามปฏิทินทั้ง 12 เดือนมีผักงามทานตลอดทั้งปี

การปลูกผักสวนครัวที่มีพื้นที่เหลืออย า กจะปลูกผักไว้รับประทานกินเองในบ้าน เพราะการปลูกผักในบ้านนั้นช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อีกทั้งยังได้อาหารที่เป็นประโยชน์และสามารถสานสัมพั น ธ์คนในครอบครัวด้วยการปลูกผักได้อีกด้วย

แต่ในบางครั้งถ้าหากเลือกผักผิดชนิดและปลูกผิดฤดูกาลพื ช ผักเหล่านั้นก็ไม่สามารถเจริญเติบโตขึ้นมาได้เช่นกัน และนั่นก็อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้การปลูกผักไม่ประสบความสำเร็จ

และในตอนนี้เทรนการปลูกผักสวนครัวนอกบ้านนั้นกำลังมาแรงเป็นอย่างมาก มันจะดีกว่าไหมถ้าหากเรารู้ว่าผักชนิดไหนควรปลูกในฤดูใดและจะต้องปลูกอย่างไรซึ่งในวันนี้ทางทีมงานก็จะพาทุกคนนั้นมาดูผักแต่ละชนิดที่ควรจะปลูกในแต่ละฤดูกาลกันซึ่งจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า

สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงคือการปลูกผักตามฤดูกาล ซึ่งมีสภาพอากาศที่เหมาะกับผักแต่ละชนิดจะทำให้ผักเติบโตได้ดี สวยงาม แต่ละฤดูสามารถปลูกได้ดังนี้

ฤดูร้อน
เป็นฤดูที่พื ชผักอาจจะไม่สวยงามนัก ทั้งเพราะด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว การปลูกผักในช่วงนี้จึงควรให้ความสำคัญกับการรดน้ำเป็นพิเศษ และสามารถเลือกชนิดของผักได้ตามที่เหมาะจะรับประทานในฤดูนี้คือพื ชผักที่มีฤ ท ธิ์เย็นซึ่งจะแก้อาการร้อนในของร่างกายคนเราได้ด้วย เช่น แตงกวา บวบ ฟัก ผักกาดขาว ผักกาดฮ่องเต้ และผักเลื้อยทั่วไป

ฤดูฝน
สภาวะความชื้นสูง บวกน้ำฝนธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ทำให้ผักบางชนิดเกิดอาการเน่าได้ง่าย ผักในฤดูนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูงและช้ำง่าย แต่ผักพื้นบ้านส่วนใหญ่ก็จะงามพร้อมให้เก็บมารับประทานในช่วงนี้เช่นกัน ได้แก่ ผักปลัง ด อ กขจร ตำลึง ผักกูด โสน ขี้เหล็ก ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ถั่วฝักย า ว มะเขือ และพืชตระกูลขิงข่า

ฤดูหนาว
เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นเวลานาทีทองของผักสลัด กะหล่ำ ผักกาด ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค รวมถึงผักรับประทานหัวก็ปลูกได้ดีช่วงนี้อย่างเช่นแครอท นอกจากนี้ผักพื้นบ้านและพืชผักทั่วไปหลายชนิดก็ให้ผลดีในช่วงหน้าหนาว เช่น ด อ ก แค สะเดา กุยช่าย ห อ ม แบ่ง ผักชี ขึ้นฉ่าย เป็นต้น

ขอบคุณ : https://www.baanlaesuan.com/

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

+ 56 = 58