วิธีปลูกถั่วฝักย าวให้ดกงามขนาดแค่ยังดกจนเก็บไม่ทัน

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกถั่วฝักย าวให้ดกงามขนาดแค่ยังดกจนเก็บไม่ทัน

การเตรียมดิน
ยกร่องแปลงกว้าง 1-1.20 เมตร ความย า วแล้วแต่สภาพแปลง ตากดินไว้ 7-10 วัน วไถคราด ใส่ปุ๋ ย ค อ ก เพื่อปรับสภาพโครงสร้างดิน

วิธีการปลูก
ทำหลุมปลูกหลังปรับร่องแปลงให้ขุดหลุมปลูกระยะระหว่างต้น 50 เซนติเมตร ระยะระหว่าง 80 เซนติเมตร รองกันหลุมด้วยปุ๋ ย 15-15-15 อัตรา 1 ช้อนชาต่อหลุม คลุกเคล้าให้เข้ากับดิน แล้วหยอดเมล็ดลงไปหลุมละ 2-3 เมล็ด กลบหลุมด้วยปุ๋ ย ค อ กหนา เพียงเล็กน้อย แล้วรดน้ำทุกวัน วันละครั้ง

การปฏิบัติดูแลรักษา
การให้น้ำ ถั่วฝัก ย า ว เป็นพื ช ที่ต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอแลเะพียงพอ การให้น้ำในระยะอาทิตย์แรกหลังหยอดเมล็ด ควรให้น้ำทุกวัน อย่าให้ดินแห้งแต่อย่าให้มากเกินไป

ส่วนระยะการเจริญเติบโต และติดด อ ก ออกผลอย่าให้ขาดน้ำเป็นอันขาด ควรให้น้ำทุกวันๆ 2 ครั้งในช่วงเช้าเย็น เพราะจะทำให้ด อ กร่วง และไม่ติดฝัก หรือฝักอาจไม่สมบูรณ์

การใส่ปุ๋ ย 
ใส่รองพื้นขณะเตรียมแปลงปลูก ใช้ปุ๋ ย15-15-15 อัตรา 1 ช้อนชาต่อหลุม

ใส่เมื่อถั่วฝักย า วอายุได้ 15-20 วัน ให้ปุ๋ ย 12-24-12 อัตรา 1 ช้อนชาต่อหลุม

ใส่เมื่อเริ่มเก็บผลผลิตถั่วฝักย า วครั้งแรก อายุประมาณ 45-50 วัน ให้ปุ๋ยค อ ก อย่างสม่ำเสมอ

การทำค้าง
เนื่องจาก ถั่วฝักย า วเป็น พื ช ที่ต้องอาศัยค้างเพื่อยึดเกาะพยุงลำต้น ดังนั้นควรทำไม้ค้างให้เพื่อจะได้ผลผลิตที่ดี และมีคุณภาพสูง โดยใช้ไม้ไผ่ย า ว 2-2.5 เมตร การปักอาจปักแบบกระโจมเข้าหากัน แล้วรวบปลายไม้เข้าหากันหรืออาจจะปักตรงๆ แต่ละต้นก็ได้ หลังปักค้างเสร็จจับเถาถั่วพันรอบไม้ค้าง ต้องคอยทำทุกๆ 2-3 วัน

การเก็บเกี่ยว
ถั่วฝักย า ว หลังหยอดเมล็ดแล้วประมาณ 50-60 วัน สามารถเก็บเกี่ยวได้ ให้เลือกเก็บเฉพาะฝักที่ขนาดพอดี ไม่อ่อนเกินไป ควรเลือกเก็บในเวลาเข้าหรือเย็นๆ หลังเก็บเกี่ยวเสร็จควรรีบเก็บเข้าร่มทันที การเก็บให้ทยอยเก็บ 2-3 วัน/ครั้ง

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

18 + = 24