วิธีทำน้ำย าป่าให้ถึงเครื่องรสชาตินัวเข้มข้นมาก

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีทำน้ำย าป่าให้ถึงเครื่องรสชาตินัวเข้มข้นมาก

ส่วนผสม
ขาไก่ตามชอบ

ปลานิลแล้วแต่ชอบขาดไหนก็ได้

ลูกชิ้นปลาตามชอบ

กระชาย  2 กำมือ

ข่า   1 แง่ง

ใบมะกรูด  10 ใบ

ตะไคร้  7 ท่อน

พริกจินดาสีแดง  15 เม็ด

พริกแห้ง 15 เม็ด หรือตามชอบ

กระเ ที ย ม 1 กำมือ

ห อ มแดง 2 กำมือ

น้ำปลาร้าต้ ม สุก 3 ทัพพี

ผงปรุงรส 1 ช้อน

น้ำปลา 3 ช้อน

เกลือ 1 ช้อน

น้ำ้ปลา 3 ลิตร

วิธีการทำ
ตั้งน้ำให้เดือด ใส่เป็นท่อนตะไคร้ลงไป  2 ท่อน ต้มลูกชิ้นปลาเพื่อลดก ลิ่ นค า ว และนำตีนไก่มา ต้ มเพื่อเอา เ มื อ กของไก่และก ลิ่ น ค า ว ออก (การต้ ม ตีนไก่ก่อนจะทำให้น้ำ ย า ของเราไม่เสียง่าย)

เตรียมเครื่องแกง ห อ มแดง   กระเ ที ย ม กระชาย พริกแห้ง   ใบมะกรูด ข่า ตะไคร้ ต้ ม ทุกอย่างให้สุก แล้วใส่เกลือป่น 1 ช้อน นำปลานิล ลงไปต้ ม ให้สุก โดยประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นนำปลาขึ้นมาพักให้เย็น

นำเครื่องแกงที่เตรียมไว้มาตำ กระเที ย ม หั ว ห อ มให้เข้ากันดี หลังจากนั้นตักขึ้นพักไว้ แล้วนำกระชายมาตำต่อ

หลังจากนั้น เราจะทำพริกแห้ง ข่าตะไคร้ ตำรวมกันเพราะ 3 อย่างนี้ ข่าและตะไคร้จะมีเปลือกที่แข็ง นำมาตำละเอียดหลังจากนั้นนำน้ำที่ต้ ม ปลา และเครื่องแกง มาผสม แล้วคั้นเอาให้เหลือแต่น้ำแกงเอากากใยที่แข็งออก

แกะ ปลา เสร็จแล้วนำปลาไปโคลกให้ละเอียด หลังจากนั้นนำเครื่องแกงที่เราเตรียมไว้ กระชายหั ว ห อ ม กระเทียมและเนื้อปลา ลงไปผัดในหม้อให้ ห อ ม นำน้ำที่เราต้มปลาทีแรกกรองใส่ลงไป แล้วน้ำพริกแกงที่เราคั้นไว้ ใส่ลงไปให้ เ ดื อ ด หลังจากนั้นเติมน้ำได้ตามต้องการ อย่าใส่น้ำเยอะเพราะจะทำให้น้ำย า เราดูใสไม่น่ากิน

หลังจากนั้น ตะไคร้  6-7  ใบมะกรูด 10 ใบ  ลงไปต้มด้วย เพื่อเพิ่มความ ห อ มให้น้ำย า ของเรา ต้มน้ำให้ เ ดื อ ด หลังจากค่อยใส่ขาไก่ ที่เราเตรียมไว้ แล้วไว้ให้เดือดอีก ปรุงรสชาติด้วนน้ำปลาร้าต้มสุก ผงปรุงรสรสดี น้ำปลาเล็กน้อย ปรุงรสชาติตามชอบ เมื่อต้ ม ไก่เรียบร้อย ใส่ลูกชิ้นแล้ว พริกจินดาสีแดง ต้น ห อ ม ที่เตรียมไว้ ก็เป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

73 − = 64