วิธีปลูกกล้วยหอมสำหรับมือใหม่ให้หน่อดกออกเครือใหญ่ได้ผลิตเยอะ

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกกล้วยหอมสำหรับมือใหม่ให้หน่อดกออกเครือใหญ่ได้ผลิตเยอะ

การเตรียมเหง้า 
การปลูกกล้วยนิยมปลูกด้วยเหง้ามากที่สุด ซึ่งสามารถขุดได้จากกอกล้วยต้นแม่ พั น ธุ์ โดยเลือกเหง้าที่มีความสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ด้วยการขุดเปิดหน้าดินรอบโคนต้น แล้วใช้จอบหรือเสียม สั บ เ ห ง้ าส่วนที่เชื่อมกับต้นแม่ออก

ทั้งนี้ ส่วนของต้นพั น ธุ์ต้องประกอบด้วยส่วนหัวกล้วยหรือเห ง้ า กล้วยที่สมบูรณ์ ห้ามมีส่วนแ ว่ งหรือข า ด ซึ่งต้องระวังอย่างมากขณะขุด

การเตรียมดิน และหลุมปลูก
การเตรียมดิน และหลุมปลูก จะเริ่มด้วยการ ไ ถ พรวนดินโดยไม่ต้อง ไ ถให้ลึกมาก และกำ จั ด วั ช พื ช พร้อมตากดินนาน 20-30 วัน แต่หากปลูกเพียงไม่กี่ต้นนั้น สามารถขุดหลุมได้ทันที ช่วงปลูกที่เหมาะสมช่วงเดือนพฤษภาคม มิถุนายน เพราะเป็นช่วงฝน

การขุดหลุมปลูกกล้วยทั่วไปจะขุดที่ระยะ 50 เซนติเมตร ทั้งด้านกว้าง ย า ว และลึก โดยมีระยะห่างระหว่างหลุมที่ 2-3 เมตร โดยวัดจากกึ่งกลางของหลุม

หลังจากนั้น ให้รองก้นหลุมด้วยปุ๋ย ค อ ก หรือ ปุ๋ ย ห มั ก อัตรา 3-5 กิโลกรัม/หลุม ส่วนการปลูกแบบการค้ามักรอง ปุ๋ ยเพิ่ม โดยใช้สูตร 15-15-15 ประมาณ 150-200 กรัม/หลุม พร้อมเกลี่ยดินคลุกผสมให้เข้ากัน พร้อมปรับก้นหลุมให้มีความลึกประมาณ 25-30 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับความสูงของต้นพั น ธุ์ที่ใช้

การปลูก
การปลูกกล้วยจะนิยมปลูกจาก เ ห ง้ า พั น ธุ์ ที่ขุดได้จากต้นหลัก โดยเลือกเหง้าที่ความสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร โดยการวางต้นพั น ธุ์ไว้กลางหลุม และให้หันบริเวณที่มีรอยการตั ด ออกจากต้นแม่หันไปทางทิศตะวันตก เพราะกล้วยจะ แ ท งปลี

และห้อยเครือในทิศตรงข้ามกับที่ตั ด จากกล้วยต้นแม่เสมอ หลังจากนั้น เกลี่ยดินกลบให้แน่น พร้อมวางฟางข้าวหรือเศษใบไม้ปิดคลุมหลุมอีกครั้ง ช่วงแรกปลูกให้รดน้ำอาทิตย์ 2 -3 ครั้ง แล้วค่อยงดเรื่อยๆ จนเหลือเดือนละ 2 ครั้ง

การใส่ ปุ๋ ย
ให้ใส่ ปุ๋ ย ค อ ก รวมถึง ปุ๋ ย ห มั ก อัตรา 3-5 กิโลกรัม/หลุม โดยแบ่งใส่ปีละ 4 ครั้ง แต่หากเป็นการปลูกเพื่อรับประทานเองอาจใส่เพียงครั้งเดียว/ปี หรือไม่ใส่เลย ปุ๋ ย หากเป็นการปลูกเพื่อการค้าในแปลงใหญ่ ให้ใส่ 2 ครั้ง หลังการปลูกในเดือนที่ 1 และ 3 ให้ใช้ปุ๋ ย สูตร 15-15-15 อัตรา 1-2 กำ/ต้น และในเดือนที่ 5 และ 7 ให้ใส่อีกครั้ง

โดยใช้ ปุ๋ ย สูตร 12-12-24 ในอัตราเดียวกัน โดยหว่านโรยห่างจากโค้นต้นประมาณ 30 เซนติเมตร พร้อมกลบดินทุกครั้ง ส่วนการปลูกเพียงไม่กี่ต้นเพื่อรับประทานเองอาจไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ เดือนละ 2 ครั้ง

การเก็บเกี่ยว
กล้วยที่ให้ผลทั่วไปมักจะตกปลีภายใน 7-10 เดือน หลังการปลูก ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน และชนิดของกล้วย ซึ่งปลีจะบานจนหมดใช้เวลาประมาณ 10-14 วัน ซึ่งหลังจากนี้จะค่อย ตั ด ปลีได้

การตั ด ปลีหลังจากเริ่มสังเกตเห็นหวีกล้วยที่มีลักษณะผลของหวีไม่สม่ำเสมอกัน ผลมีขนาดเล็ก และติดผลน้อย ส่วนหวีด้านบนจะมีขนาดผลสม่ำเสมอกัน และมีขนาดผลใหญ่กว่า จำนวนผลมากกกว่า

ซึ่งเรียกหวีนี้ว่า หวีตีนเต่า ทั้งนี้ การ ตั ดหวีใต้หวีตีนเต่าออก เพื่อไม่ให้ปลีบานต่อ เพราะหากปล่อยให้ปลีบานต่อหรือปล่อยปลีจนแห้งจะทำให้ผลในหวีด้านบนใหญ่ช้า และขนาดผลไม่สม่ำเสมอ

การเก็บเกี่ยว โดยทั่วไปกล้วยจะเริ่มการเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 50 -65 วัน หลังการตั ด ปลี ขึ้นกับ พั น ธุ์กล้วยแต่ละชนิด เช่น กล้วยไข่จะเริ่มเก็บเครือได้หลังการตั ด ปลี 45-55 วัน

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

+ 9 = 16