วิธีปลูกผักแพวใส่กระถางไว้ทานเองแค่เอาเหน็บไว้ตรงกลางงามไวมาก

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกผักแพวใส่กระถางไว้ทานเองแค่เอาเหน็บไว้ตรงกลางงามไวมาก

การปลูกผักแพว
ผักแพวเป็นผักที่ชอบดินที่มีความชื้นสูง สามารถปลูก และการปักชำลำต้น  และการหว่านเมล็ด แต่ที่นิยมจะใช้วิธีปักชำต้น หรือ แยกเหง้าปลูก

การเตรียมดิน และการปลูก
การปลูกในครัวเรือนทั่วไป มักปลูกตามสวนหลังบ้านหรือพื้นที่ว่างที่ค่อนข้างชื้น การเตรียมดินด้วยการพรวนดิออกให้หมด หลังจากนั้น

ค่อยนำลำต้นที่เด็ดได้จากกอหรือขุดเหง้ามาลงปลูก ระยะห่างลำต้น 5-10 ซม. หากเป็นเหง้าจะใช้เหง้า 3-5 ต้น ปลูกลงแปลง ระยะห่างของเหง้าประมาณ 10-15 ซม.

สำหรับการปลูกด้วยการปักชำลำต้น เกษตรกรจะใช้เทคนิคเร่งให้แตกรากก่อน แล้วค่อยนำลงปลูกลงดิน โดยใช้วิธีนำกอผักแพวที่ตั ด จากแปลงมาแช่น้ำ

โดยแช่ในน้ำให้ท่วมลำต้นประมาณ 2-3 ข้อ ซึ่งแช่ไว้ประมาณ 3 วัน ลำต้นจะเริ่มแตกรากสีขาวออกบริเวณข้อ หลังจากนั้น นำปลูกลงดินได้

การดูแลรักษาผักแพว
เพียงแต่ต้องคอยรดน้ำให้ชุ่มเสมอเท่านั้น และอาจใส่ปุ๋ ย ค อ ก ที่ใช้จะเน้นเรื่องการบำรุงใบ

การเก็บผักแพว
ผักแพวที่ปลูกใหม่จะเริ่มแตกเหง้าที่เป็นลำต้นใหม่หลังปลูกประมาณ 1 เดือน และสามารถเริ่มเก็บยอดได้ประมาณเดือนที่ 3 ซึ่งการเก็บยอดอาจใช้มี ด ตั ด ประมาณ 15-20 ซม. โดยให้เหลือลำต้นไว้สำหรับแตกเหง้าใหม่

ประโยชน์และสรรพคุณ
เนื่องจากผักแพวเป็นผักที่ติดอันดับ 8 ของผักที่มีวิตามินซีสูง และผักแพวจัดอยู่ในดันดับ 10 ของผักพื้นบ้านที่มีเส้นใยอาหารมากที่สุด ใช้เป็นผักเคียงทานคู่กับอาหารรสจัดหรือใช้เป็นเครื่องสดสำหรับปรุงอาหารได้หลากหลายประเภท

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

9 + 1 =