วิธีปลูกละมุดเอาไว้ให้ผลใหญ่เท่าไข่ห่านรสหวานกรอบอร่อย

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกละมุดเอาไว้ให้ผลใหญ่เท่าไข่ห่านรสหวานกรอบอร่อย

การปลูกละมุด
ขุดหลุมลึกขนาด กว้าง 50 เซนติเมตร ลึก 50 เซนติเมตร โดยใส่ ปุ๋ ย ค อ ก หรือปุ๋ ย อิ นท รีย์ที่ผ่านการหมักแล้ว ประมาณ 1 กิโลกรัม/หลุม

นำกิ่ง พั น ธุ์ละมุดที่ได้จากการตอนหรือชำมาปลูก โดยนำต้นที่นำภาชนะปลูกออกแล้ววางลงในหลุมที่ขุดไว้ ตั้งให้ตรง กลบดินเสมอกับตุ้มของกิ่งตอน การกลบดินควรใช้ดินระเอียดกลบรากให้แน่น เพื่อให้รากจับดิน รากจะได้หาอาหารได้เร็ว

ปักหลักให้ชิดกับลำต้นให้หลักหยั่งลงไปในดินแล้วผูกกิ่งตอนให้ติดกับหลัก 2 เปลาะเพื่อกันลมโยก และควรทำที่บังลมให้ด้วยเพราะการทำเพิงกันแสงแดดให้ต้นละมุดจะตั้งตัวและเจริญเติบโตได้รวดเร็ว

เมื่อปลูกเสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าให้น้ำท่วมขังเพราะอาจทำให้ต้นไม้ขาดอากาศหายใจได้

ถ้าดินยุบควรกลบดินให้เต็มอย่างเดิม หลังจากนั้นก็ดูแลบำรุงรักษาตามปกติ

การให้น้ำ
ต้นละมุดที่เพิ่งปลูกใหม่ๆ จะต้องให้น้ำทุกวันในตอนเย็นแต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพความชุ่มชื้นของดินและสภาพแวดล้อมต่างๆ ด้วย ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การปลูกละมุด คือ ประมาณเดือน มีนาคม-เมษายน เ

มื่อถึงช่วงฤดูฝนจะทำให้ระบบราก พื ช สามารถหาอาหารได้และเป็นระยะที่ปลอดภัย การให้ ปุ๋ ย จะหว่านปุ๋ ย ค อ ก ให้ห่างจากระยะโคนต้นประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร

หรือตามขนาดของทรงพุ่ม หรือถ า ก หญ้าแล้วคลุมทิ้งไว้บริเวณโคนต้น เพื่อช่วยคลุมดิน รักษาความชุ่มชื้นของดินไว้ให้นาน และสามารถปล่อยให้ย่อยสลายเป็น ปุ๋ ย ได้ หลังจากที่ปลูกละมุดได้ประมาณ 3 เดือน ก็ให้ใช้น้ำหมักเร่งการออกผลฉีดพ่น ดังรายละเอียด ดังนี้

สูตรน้ำหมักเร่งการออกผลละมุด :
มะละกอ ชมพู่ ขนุน กล้วย รวมกัน 30 กิโลกรัม

กากน้ำตาล 10 ลิตร

น้ำ 10 ลิตร

ถังสำหรับใช้หมัก 1 ใบ

วิธีการทำ :
นำมะละกอ ชมพู่ ขนุน กล้วย รวมกัน 30 กิโลกรัม กากน้ำตาล 10 ลิตร น้ำ 10 ลิตร เทลงไปในถังสำหรับหมัก จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วปิดฝาถังหมักทิ้งไว้ในที่ร่มเป็นเวลา 1 เดือน ก็จะได้น้ำหมักเร่งออกผล

อัตราการใช้ :
ใช้น้ำหมักเร่งออก ด อ กที่ได้ 1 กระป๋องนม ผสมกับน้ำเปล่า 1 ปี๊ป ละลายส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดพ่นใส่ต้นละมุดในช่วงเช้า หรือเย็น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ประโยชน์
ช่วยเร่งการออกผลให้กับไม้ผลได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม้ผลที่ปลูกไว้มีผลผลิตที่ดี และยังช่วยให้เกษตรกรลดการใช้ ส า ร เ ค มี ภายในพื้นที่ได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูล : ศันสนีย์ โมขุนทด

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

− 7 = 1