วิธีเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไวภายใน 24 ชั่วโมง

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไวภายใน 24 ชั่วโมง

ส่วนผสม
เมล็ดมะละกอ แ ห้ ง

น้ำอุ่น แก้ว 1 ใบ

กล่องพลาสติก 1 ใบ ทิชชู

วิธีเพาะมะละกอ
นำเมล็ดมะละกอใส่แก้วแล้วเติมน้ำอุ่นลงไป แช่ไว้ 1 คืน

นำกล่องพลาสติกแล้วใส่ทิชชูวางลงไป 3 แผ่น เอาน้ำใส่ชุ่ม วางเมล็ดมะละกอเรียงไป

นำทิชชู่วางบนเมล็ด 3 แผ่น เอานำใส่ชุ่มๆ อีกครั้ง

ปิดฝาแล้วนำไปวางที่ร่ม 1 อาทิตย์

ก็เปิดฝาเอาเมล็ดไปชำในแปลงปลูกหรือถุงเพาะ

การเตรียมพื้นที่
มะละกอสามารถปลูก และโตได้ดีในทุกสภาพดิน แต่พื้นที่ปลูกต้องมีการระบายน้ำดี ไม่มีน้ำท่วมขังหรือชื้นแฉะ เพราะมะละกอจะเหี่ยวภายในไม่ถึงสัปดาห์หากพื้นดินมีความชื้นมากหรือมีน้ำท่วมขัง ทั้งนี้ หากพื้นที่ปลูกไม่สามารถมีระบบระบายน้ำได้ก็ควรเป็นพื้นที่ที่อยู่ในที่สูงหรือมีความลาดชันเล็กน้อย

 

การเตรียมหลุมปลูก
สำหรับหลุมปลูกในพื้นที่ที่หน้าดินตื้น และแน่น ให้ทำการขุดหลุม อย่างละประมาณ 40-50 เซนติเมตร และปล่อยตากแดดประมาณ 4-7 วัน ก่อนปลูกให้รองพื้นด้วยปุ๋ ย ค อ ก สำหรับพื้นที่ที่มีหน้าดินลึก ดินมีสภาพร่วนซุ๋ย เ นื้ อ ดินไม่แน่น อาจใช้วิธีขุดหลุม และรองด้วย ปุ๋ ย ค อ ก หรือให้ใช้หว่านโรยก่อนในขั้นตอนการเตรียมแปลง ซึ่งการปลูกอาจไม่ต้องขุดหลุมลึกก็ได้ ส่วนระยะปลูกแนะนำที่ 3×3 เมตร หรือ 2.5×3เมตร ต่อหลุมหรือต้น

การปลูก
การปลูกมะละกอนิยมปลูกในช่วงต้นฤดูฝนหรือกลางฤดูฝนเพื่อให้ต้นกล้ามะละกอตั้งตัวได้เร็ว ส่วนพื้นที่ที่มีระบบน้ำปลูกได้ตลอดทั้งปี สำหรับต้นกล้าที่นำมาปลูกควรมีอายุประมาณ 1 เดือน หลังงอกหรือมีใบแท้อย่างน้อยประมาณ 4-6 คู่ เสียก่อน

การปลูกนั้น สำหรับการปลูกแบบหลุมให้ฝังกลบดินจนถึงปากหลุมหรือดินเดิมเสียก่อน แล้วทำการขุดหลุมบริเวณกลางหลุมในระดับความลึกเท่ากับระดับถุงเพาะกล้าหรือระดับเดียวกันกับระดับรากจนถึงโคนต้นพร้อมฝังดินให้กลบโคนต้นกล้ามะละกอ

ส่วนการปลูกแบบไม่ยกร่อง ให้ขึงเชือกหรือกะแนวปลูกให้เป็นแนวเดียวกัน และทำการขุดเป็นหลุมในระดับความลึกกับการปลูกแบบหลุมดังที่กล่าวมาขั้นต้นพร้อมกลบดินในระดับโคนต้น

การกลบดินไม่ควรกลบให้แน่นมาก เพียงใช้ฝ่ามือกดหน้าดินรอบโคนต้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากนั้นให้ทำการรดน้ำหลังปลูกทันที

การให้น้ำ และ ปุ๋ ย
ต้นกล้ามะละกอที่ปลูกใหม่จะต้องทำการให้น้ำจนต้นมะละกอสามารถตั้งตัวได้ โดยในช่วงแรกควรให้น้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หลังจากมะละกอตั้งต้นได้ประมาณหลังเดือนที่ 2 อาจให้น้ำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง หรือไม่ให้ในวันฝนตกหรือขึ้นกับปริมาณน้ำฝน

สำหรับช่วงก่อนออก ด อ ก จนถึงติดผล1-2เดือน ให้ทำการให้น้ำมากขึ้นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพราะหากมะละกอขาดน้ำในช่วงออก ด อ ก จะทำให้ ด อ ก และผลไม่สมบูรณ์ และร่วงล่นได้ง่าย

การให้ปุ๋ ย ค อ ก จะให้ประมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น โดยแบ่งการให้เป็น 3 ระยะ คือ ในระยะหลังปลูกที่มะละกอตั้งต้นได้ ระยะก่อนมะละกอออก ด อ ก รุ่นแรก และระยะติดผล หลังจากนั้น การให้ ปุ๋ ย อินทรีย์หลังจากเก็บลูกในรุ่นแรกอาจให้ ปุ๋ ย อินทรีย์ ในระยะ 2 เดือน/ครั้ง ก็ได้

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

+ 63 = 68