วิธีปลูกมะเขือพวงให้งามไวเน้นผลดกตลอดทั้งปี

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกมะเขือพวงให้งามไวเน้นผลดกตลอดทั้งปี

การเตรียมดิน
การปลูกมะเขือพวงในแปลงจะต้องเตรียมแปลงด้วยการไถกลบดิน 1-2 ครั้ง โดยก่อนไถครั้งที่ 2 ให้หว่านด้วย ปุ๋ ย ค อ กประมาณ 2-4

การเตรียมกล้า
ก่อนหว่านกล้าจะต้องเดตรียมแปลงเพาะเมล็ดก่อน ด้วยการขุดพรวนดิน ขนาดกว้างประมาณ 1-1.5 เมตร ความย า วตามความเหมาะสม ก่อนจะหว่านเมล็ดแห้งลงแปลงให้กระจาย แล้วคลุมด้วยฟางข้างบางๆ

และรดน้ำให้ชุม หลังจากนั้น จะรดน้ำทุกวัน จนกล้าโตได้ประมาณ 1-2 อาทิตย์ ค่อยลดการให้น้ำลง และดูแลจนกล้ามีความสูงประมาณ 5-10 ซม. หรือมีอายุประมาณ 25-30 วัน หลังหว่านเมล็ด ค่อยถอนย้ายปลูกในแปลงใหญ่

ขั้นตอนการปลูกมะเขือพวง
ใช้กล้าอายุ 25-30 วัน หรือสูงประมาณ 5-10 ซม.

ระยะต้น และแถว 1-1.5 เมตร

การให้น้ำ
การให้น้ำมะเขือพวง หลังการย้ายกล้าลงปลูกจำเป็นต้องให้น้ำทุกวันตลอด 1-2 อาทิตย์ จนกว่าต้นกล้าจะตั้งต้นได้ หลังจากนั้น ค่อยลดการให้น้ำลงเหลือ 3-4 ครั้ง/อาทิตย์

และต่อเนื่องจนถึงระยะก่อนออกด อ ก จึงค่อยให้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ระยะออก ด อ กจะต้องให้น้ำอย่างเพียงพอเพื่อป้องกัน ด อ กร่วง และทำให้ด อ ก ติดผลมากขึ้น

การใส่ ปุ๋ ย
หลังจากต้นหล้าอายุ 2 อาทิตย์ หลังการปลูก ครั้งที่ 1 ให้หว่านด้วยปุ๋ ย ค อ ก และครั้งที่ 2 หลังจาก 2 เดือน หลังการปลูก ควรให้ ปุ๋ ย ค อ กรอบโคนต้น 1-2 ครั้ง

การเก็บผล
มะเขือพวงจะเริ่มเก็บผลได้ประมาณ 80 วัน หลังย้ายปลูก หรือมีอายุหลังเพาะกล้าประมาณ 3.5-4 เดือน ซึ่งจะต้องทยอยเก็บในเฉพาะช่อผลที่ผลโตเต็มที่

การปลูกมะเขือพวงเพื่อรับประทานเอง
การปลูกมะเขือพวงในรูปแบบนี้จะมีจำนวนน้อย และไม่ต้องการดูแลมาก อาจปลูกเพียงไม่กี่ต้นในสวนหลังบ้าน หรือ ตามหัวไร่ปลายนา หรือ พื้นที่ว่างๆต่างเพียงเพื่อเก็บผลมารับประทานภายในครอบครัว

สำหรับการปลูกโดยทั่วไปจะใช้วิธีการหว่านเพาะกล้าก่อน ด้วยการขุดพรวนดิน และกำ จั ด วั ช พื ช ในแปลงขนาดเล็ก ก่อนจะหว่านโรยด้วยปุ๋ ย ค อ ก เล็กน้อยหรือไม่จำเป็นต้องหว่าน

หลังจากนั้น จะนำเมล็ดแห้งที่ได้จากการนำเมล็ดจากผลมะเขือพวงสุกมาตากแห้ง ก่อนจะหว่านลงแปลงเพาะ แล้วคลุมด้วยฟางข้าวหรือไม่ต้องคลุม แล้วรดน้ำให้ชุ่ม

หลังจากการหว่าน จำเป็นต้องรดน้ำเป็นประจำทุกวัน และดูแลจนกว่ากล้ามะเขือพวงจะโตสูงประมาณ 5-10 ซม. ค่อยถอนย้ายไปปลูกตามจุดที่ต้องการ

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

6 + 4 =