วิธีการชำกล้วยน้ำว้าแบบนี้ 1 หน่อจะทำได้ 6 ต้น

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีการชำกล้วยน้ำว้าแบบนี้ 1 หน่อจะทำได้ 6 ต้น

เทคนิคการชำหน่อกล้วย
แช่น้ำย าเร่งราก + ไตรโครเดอร์มา ประมาณ 2 ชั่วโมง

ส่วนผสมดิน แกลบดำ 4 ส่วน แกลบเก่า 1 ส่วน

ถุงเพาะ ใช้ขนาด 6×12 นิ้ว

วิธีปลูกกล้วย
กล้วยชอบดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำและอากาศดี มีความชุ่มชื้นพอเหมาะ หรือที่เรียกกันว่า “ดินน้ำไหลทรายมูล” ฉะนั้นถ้าหากปลูกในดินเหนียว ควรผสมปุ๋ ย ค อ กเพื่อช่วยให้ดินโปร่งขึ้น หรือยกร่องเพื่อช่วยระบายน้ำด้วย นอกจากนี้ยังชอบอากาศร้อนชื้นและแสงแดดพอสมควร แต่ต้องระวังหากมีลมแรงมาก เพราะใบกล้วยค่อนข้างใหญ่ จึงมีความต้านลมสูงและขอแนะนำให้เริ่มปลูกกล้วยในช่วงหน้าฝนค่ะ

ซึ่งขั้นตอนการปลูกกล้วยเริ่มด้วยการขุดหลุมกว้าง 50 เซนติเมตร ย า ว 50 เซนติเมตร แล้วนำดินตากแดดไว้สัก 1 สัปดาห์ จากนั้นค่อยใส่กลับลงไปในหลุม พร้อมผสมปุ๋ ย ค อ กหรือปุ๋ ย หมักให้สูงนูนขึ้นมา 20 เซนติเมตร

เสร็จแล้ววางหน่อกล้วยลงไปกลางหลุม เอาดินกลบ รดน้ำ และกดให้แน่น อย่าลืมปล่อยให้ยอดหน่อโผล่สูงกว่าหน้าดินประมาณ 10 เซนติเมตร และเว้นระยะปลูกอย่าให้ใกล้กันมากเกินไป เนื่องจากใบกล้วยค่อนข้างใหญ่ อาจส่งผลให้ซ้อนกันจนได้รับแสงแดดไม่เพียงพอและดูแลลำบากได้ โดยกล้วยจะเริ่มออกดอกและให้ผลแตกต่างกันไป ซึ่งจะเริ่มต้นที่ประมาณ 5-6 เดือนเป็นต้นไปค่ะ

วิธีดูแลกล้วย
กล้วยเป็นพื ช ที่ทนแดดทนแล้งได้ค่อนข้างดี สามารถปลูกกลางแจ้งได้สบาย ส่วนน้ำให้รดทุกวัน แต่ระวังอย่าให้มีน้ำแฉะหรือน้ำขัง สำหรับปุ๋ ย ให้ใส่ทั้งปุ๋ ยค อ ก โดยช่วงแรกควรให้ปุ๋ ย ที่มีไนโตรเจนเยอะ ส่วนปุ๋ ยยูเรียให้เดือนละครั้ง

นอกจากนี้อย่าลืมทำที่ค้ำยันในกรณีที่ต้นมีขนาดเล็กแต่ผลใหญ่ด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ อ้อ แล้วอย่าลืมหมั่นตัดหน่อที่แตกออกมาให้เหลือแค่ 1-2 หน่อ พร้อมทั้งตั ดใบที่แห้งออก

ขอบคุณ ข้อมูลจาก https://www.youtube.com/watch?v=FUlUFVqMdqo

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

6 + 4 =