วิธีทำให้น้ำมะพร้าวรสหวานแค่ใช้เกลือ 1 กำโรยรอบต้น

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีทำให้น้ำมะพร้าวรสหวานแค่ใช้เกลือ 1 กำโรยรอบต้น

สำหรับบ้านไหนที่มีต้นมะพร้าวน้ำหอม เวลาเก็บมารับประทานกลับมีรสชาติจืด ไม่หอมหวาน วันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยให้มะพร้าวของคุณ หอมหวานทุกลูก ชื่นใจทุกครั้งที่ได้ดื่ม

เคล็ดลับที่จะแนะนำ คือ การโรยเกลือรอบโคนต้นมะพร้าว ซึ่งเป็นเคล็ดลับจากคุณ ว่าที่ร้อยตรี พิทักษ์ พึ่งพเดช เจ้าของสวนมะพร้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ได้นำมาเผยแพร่ให้ทุกคนได้ทราบ

ซึ่งคุณพิทักษ์ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของสวนที่เป็นน้ำกร่อย ทำให้มะพร้ามน้ำหอมมีรสชาติหอมหวานอร่อย แต่ถ้าหากพื้นที่ใดไม่มีน้ำกร่อยก็สามารถใช้เกลือสมุทรมาทดแทนกันได้ โดยการโรยรอบๆโคนต้นมะพร้าว ก็จะได้มะพร้าวน้ำหอมที่มีรสชาติดี หอมหวานเช่นกัน

ขั้นตอนการทำ : วิธีการคือ ให้นำเกลือสมุทรมาโรยรอบๆต้นมะพร้าวน้ำหอมที่ปลูกไว้เป็นวงกลม รอบๆต้น โดยเว้นระยะห่างจากโคนต้น 1 เมตร

ปริมาณที่ใช้ : ใช้เกลือโรย 500 กรัม ต่อมะพร้าวน้ำห อ ม 1 ต้น หรือครึ่งกิโลกรัมต่อต้นมะพร้าว 1 ต้น และเมื่อโรยเกลือเป็นระยะเวลาครบ 6 เดือนแล้ว ก็ให้โรยเกลือซ้ำอีกครั้งทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ

ช่วงเวลาที่เหมาะสม : แนะนำให้ทำในฤดูฝน เพราะน้ำฝนจะช่วยชะล้างเกลือให้ซึมลงสู่ใต้ดินได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ข้อควรระวัง :
ให้หลีกเลี่ยงการโรยเกลือในฤดูแล้ง เนื่องจากจะทำให้ต้นมะพร้าวโดนความเค็มมากจนเกินไป จนทำให้เกิดการคายน้ำอย่างหนัก และลูกมะพร้าวจะร่วงง่าย และไม่ติดผลอีกด้วย

เป็นเคล็ดลับที่มีประโยชน์มากๆ สำหรับบ้านไหนที่มีต้นมะพร้าวปลูกอยู่ ก็ลองเอาเกลือไปโรยรอบต้นมะพร้าว จะได้รับประทานมะพร้าวน้ำห อ มที่ห อ มหวาน

ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐ, ว่าที่ร้อยตรี พิทักษ์ พึ่งพเดช

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

42 − 40 =