วิธีปลูกตะไคร้หยวกให้ต้นงามไวแตกหน่ออวบขาวน่าทาน

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

วิธีปลูกตะไคร้หยวกให้ต้นงามไวแตกหน่ออวบขาวน่าทาน

ปลูกตะไคร้
การปลูกในครั้งแรก หากคุณไม่มีพื้นที่หรือแปลงในการปลูกตะไคร้ คุณก็สามารถปลูกสมุนไพรนี้ไว้ที่หน้าบ้านของคุณได้ เพราะนอกจากจะประหยัดพื้นที่ในการปลูกแล้ว คุณยังสามารถใช้ต้นตะไคร้ให้เป็นรั้วบ้านได้อีกด้วย

การปลูกตะไคร้ไว้หน้าบ้านนั้นสามารถทำได้ง่าย เพียงคุณนำต้นกล้าที่ต้องการจะปลูก ปักลงกระถางต้นไม้ หรือพื้นดินที่หน้าบ้านแล้วหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ 5-7 วัน รากก็จะเริ่มงอกแล้ว

การดูแล
การดูแลตะไคร้ให้งามและเจริญเติบโตจนข ย า ย พั นธุ์ได้เต็มที่นั้นมีหลายวิธี แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและสภาพดินรวมไปจนถึงพื้นที่ที่ใช้ปลูกว่าเหมาะสมที่จะใช้วิธีไหนในการดูแลให้เจริญงอกงาม

วิธีรดน้ำให้ตะไคร้งาม
วิธีนี้คุณสามารถทำได้โดยแบ่งเวลาในการรดน้ำตะไคร้ เช่น เช้า-เย็น และกำหนดปริมาณในการรดน้ำให้ในแต่ละวัน เช่น 1 ต้น ต่อ 1 กอ ต่อ 1 บัวรดน้ำ หรือรดน้ำให้ชุ่มต้นก็เพียงพอ

ถ้าหากคุณไม่ว่างที่จะรดน้ำตะไคร้เป็นเวลาคุณก็สามารถนำกระถางไปไว้ในที่ที่มีน้ำชุ่มอยู่ตลอดเวลา เช่น บริเวณท่อน้ำ ข้อควรระวัง คุณไม่ควรรดน้ำตะไคร้บ่อยและมากเกินไป

วิธีใส่ปุ๋ ย 
ปุ๋ ย ที่คุณสามารถใส่เพื่อให้ตะไคร้เจริญงอกงามได้ก็คือ ปุ๋ ย ค อ ก ปุ๋ ย สูตร 15-15-15 / 16-16-16 แต่ถ้าหากคุณปลูกไว้เพื่อรับประทานหรือใช้เอง แค่ใช้ปุ๋ ย ค อ กก็เพียงพอต่อการเจริญเติบโต

ขุดตะไคร้ขายได้ ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี ในช่วงเวลานี้เกษตรกรก็จะต้องขุดเรื่อยๆ หากอายุของกอตะไคร้เกินกว่านี้ ลำต้นก็จะเริ่มฝ่อ ขุดตะไคร้ทั้งกอ โดยน้ำหนักที่ได้ตะไคร้ต่อกอ จะประมาณ 6-10 กิโลกรัม

Share this...
Share on google
Google
Share on facebook
Facebook
Share on print
Print

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

4 + 3 =