เกษตร

วิธีแกล้งต้นกะเพราให้สูงใหญ่ใบเยอะและอยู่ได้นานหลายปี

By jo-workman

March 02, 2023

วิธีแกล้งต้นกะเพราให้สูงใหญ่ใบเยอะและอยู่ได้นานหลายปี

แกล้งกะเพรา เทคนิคคือ หมั่น เ ด็ ด ย อ ด อ่อนของใบกะเพราในทุกเช้าทุกวัน โดยเด็ดเฉพาะยอดที่เป็นด อ กเท่านั้นเพื่อไม่ให้ออกด อ กได้ ถ้ากะเพราออก ด อ กเมื่อไหร่ต้นจะเ หี่ ย ว เ ฉ า และหมดอายุในที่สุด

ดังนั้น เราต้องทำให้ต้นกะเพราเข้าใจว่าไม่สามารถข ย า ย พั น ธุ์ต่อได้อีกต่อไป ทำให้ต้องรีบแตกหน่อ ออก ด อ ก ออกใบให้เยอะขึ้น

จึงเรียกวิธีนี้ว่า แก ล้ งกะเพรา จากเดิมที่ต้องปักกิ่งใหม่ เพาะเมล็ดใหม่ เราก็จะได้ต้นกะเพราสูงใหญ่ไว้เก็บใบกินได้ตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องแรงปลูกใหม่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเด็ดยอดด อ ก อ่อนออกในทุกวันเป็นประจำด้วยนะคะ

ก่อนจะปลูกมารู้จักกะเพราทั้ง 3 แบบ กะเพราใบเขียว ก้านแดง เป็น พั นธุ์ แ ที่มีใบ และด อ ก เป็นสีขาว แต่มีลักษณะก้านใบ และก้าน ด อ กเป็นสีแดง รวมถึงใบเขียวหรือเขียวอมแดง เป็นกะเพราที่มีกลิ่น ฉุ น และ เผ็ดร้อน กำลังพอดี

เหมาะสำหรับนำมาทำผั ด กะเพรา เพราะจะได้รสชาติกะเพราที่กลมกล่อม ห อ มกำลังพอดี

กะเพราใบเขียว ก้านเขียวหรือก้านขาว เป็น พั น ธุ์ ที่มีก้านใบ ก้านด อ ก ใบ เป็นสีเขียว และด อ กเป็นสีขาว มีใบใหญ่ รสชาติออกหวาน ไม่ค่อยมีกลิ่น ฉุ นหรือรสเผ็ด

กะเพราใบแดง ก้านแดง เป็น พั น ธุ์มีก้านใบ ก้านด อ ก และด อ กเป็นสีแดงอมม่วง ใบมีสีแดงม่วงอมเขียว เป็นกะเพราที่มีกลิ่น ฉุ นมาก และ รสเผ็ดร้อนมากที่สุดในกะเพราทั้งหมด

เหมาะสำหรับนำมาทำอาหารที่ต้องการปรุงรสให้เผ็ดร้อน เช่น ต้มโคล้ง หรือ ผัดกะเพราที่มีรสจัด

วิธีการปลูกกะเพราด้วยการปักชำ วิธีปักชำทำได้โดยการเลือกเอากิ่ง กลางแก่ กลางอ่อน มาเด็ดส่วนยอด ด อ ก นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงที่เตรียมไว้

เทคนิคการปัคือ ให้ปักต้นเฉียง 45 องศา แล้วนำดินมากลบส่วนที่ปักชำบาง ๆ จากนั้น เอาฟางคลุมและรดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีการปลูกกะเพราด้วยเมล็ด เตรียมดินละเอียดเทลงไปในกระถาง

หว่านเมล็ดให้ทั่วแปลง ใช้ฟางกลบ หรือปุ๋ ย ค อ ก โรยทับบางๆ

รดน้ำตามทันที ควรใช้ฟักบัวรดน้ำต้นไม้รูเล็กๆ นะคะ เพราะไม่ได้ต้องการน้ำมาก รดพอชุ่ม

จากนั้นอีกประมาณ 7 วัน เมล็ดจะ ง อ กเป็นต้นกล้า

รอจนต้นกล้าอายุ 1 เดือน ก็ค่อยๆ ถอนแยกจัดระยะต้นให้มีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 20-30 เซนติเมตร

รอให้ต้นกล้าโตเต็มที่จากนั้นก็เก็บใบมารับประทานได้